![]() |
[ eins og íslensk náttúra sé ekki söm ] einar falur ingólfsson / morgunblaðið / 2021 > |
Georg Guðni hefur verið gríðarlega afkastamikill á þessum síðustu fimm árum. Verkin hér eru í einkaeign og það var úr um fimmtíu olíumálverkum að velja frá þessum tíma segir Einar Garibaldi Eiríksson myndlistarmaður sem er sýningarstjóri sýningarinnar Berangur sem opnuð verður í Listasafni Íslands á morgun. Á henni eru málverk sem Georg Guðni Hauksson (1961-2011) málaði á síðustu fimm árunum sem hann lifði. Einar Garibaldi var vinur Georgs Guðna sem var mörgum harmdauði er hann féll frá svo langt fyrir aldur fram fyrir nær tíu árum. Þrátt fyrir ekki langan starfsaldur hafði hann öðlast gríðarlegar vinsældir fyrir heillandi myndverk sín og hafði gert landslagið gjaldgengt að nýju í kjarna frumlegrar og skapandi listsköpunar hér. Einar Garibaldi hefur valið verkin, í samstarfi við fjölskyldu Georgs Guðna og Listasafnið. Hann segir að fljótlega hafi komið upp sú hugmynd að kalla sýninguna Berangur eftir landspildunni sem Georg Guðni og fjölskylda keyptu sér í nágrenni Heklu árið 2004. Þar byggði hann sér hús og vinnustofu þar sem hann dvaldi löngum og hafði umhverfið mikil áhrif á þau verk sem hann skapaði á þeim tíma, allt til dauðadags. Ógnvekjandi draumsýn Þá segir hann að undir lág- stemmdu yfirbragði síðustu verka Georgs Guðna hafi tekið „að bera á óþreyjufullum kenndum. Fram komu fyrirboðar óvæntra breytinga er gáruðu yfirborðið. Það var sem eitthvað lægi í loftinu og hæglát veðrabrigðin urðu nú smám saman ágengari. Á Berangri var líkt og stöðugt drægi saman með listamanninum og landspildunni sem hafði útnefnt hann. Vinnudagarnir urðu sífellt lengri og vart mátti á milli sjá hvort kæmi á undan landið eða myndin af því. Á lofti voru feiknstafir er boðuðu breytingar á lífi hans og list sem ekki varð séð fyrir endann á. En það var einmitt hér á berangrinum sem hin ógnvekjandi draumsýn Georgs Guðna um samruna sinn og náttúrunnar fullkomnaðist.“ Mörg hafa ekki verið sýnd Meiri hraði, meiri efniskennd Einar þagnar, lítur yfir verkin í salnum og bætir við: „Auðvitað vissi Guðni ekki fyrir hvað myndi gerast en það er einhver óræð leit í mörgum þessara verka, sem maður veit ekki alveg hvert myndi leiða hann. Þess vegna eru hér líka nokkur verk sem eru eins og á mörkunum, það er að maður veit ekki fyrir víst hvort þau séu fullgerð eða ekki. En ég held að það geti verið einstaklega áhugavert fyrir áhorfendur að sjá þau. Sem fyrr gerðust allar breytingar í verkunum hans hægt, fram og til baka með hraða dalalæðunnar. Það ber því ekki á neinum stórkostlegum breytingum í þessum síðustu verkum hans, en maður finnur að dvöl hans á Berangri hefur haft sterk áhrif á myndheiminn.“ Eins og við sem heimsóttum Georg Guðna á vinnustofur hans gegnum árin upplifðum, þá byggði hann málverk sín iðulega upp með fjölmörgum þunnum lögum af lit með ríkulegu gegnumskini. En hér er eins og kveði við annan tón. „Já, eins og ég nefndi áðan finnast mér síðustu verkin vera efniskenndari og massívari og það er jafnvel eins og hann hafi málað sum smæstu verkin í einni vinnutörn,“ segir Einar Garibaldi. „Guðni hefur þá blandað litinn á litaspjaldinu og sett hann í einni stroku niður á strigann, í stað þess að setja hann niður lag fyrir lag til að ná fram því gegnsæi litanna, eins og hann gerði áður á tímabili. Eins finnst mér meira einkenna þessi verk hvað iðjan að mála er orðin ennþá sýnilegri og sterkari þáttur en áður. Þannig að glíman við sjálfan miðilinn er líkt og samtvinnuð við viðfangsefnin. Í þessum síðustu verkum hans finn ég svo mikið fyrir þessu ríkulega samtali sem hann átti alltaf í við sögu málaralistarinnar, en hér kannski enn frekar við sjálfa athöfnina og áráttuna sem henni fylgir, við sjálfa gjörðina að mála.“ Annað samband við náttúruna Þegar Einar Garibaldi er í lokin spurður hvort hann geti svarað spurningunni hver sé arfleifð listamannsins Georgs Guðna í dag, þá hikar hann. Segist enn ekki vera búinn að gera það upp við sig. „Það er í sjálfu sér erfitt að festa hendur á einhverju einu, þessari spurningu verður hver og einn að svara fyrir sig. Sjálfur flögra ég á milli þess að vera vinurinn, sýningarstjórinn og listamaðurinn, veit varla í hvaða fót ég á að stíga,“ segir hann. „Arfleifð hans er í sjálfu sér ekki í hámæli innan lisheimsins í augnablikinu, en yngri listamenn líta þó gjarnan til þeirrar opnunar sem verk hans hafa valdið á skynsviðinu, hvernig verk hans taka á upplifunum okkar í veröldinni og sambandi manns og umhverfis. Sýn hans og þessi sterki myndheimur sem hann mótaði hefur líka að mörgu leyti breytt afstöðu okkar til náttúrunnar í heild sinni. Það er augljóst að samband okkar við náttúruna er annað eftir að hafa kynnst verkum hans. Og það er ekki aðeins við sem höfum breyst, heldur er líka eins og íslensk náttúra sé ekki söm eftir þessi kynni.“ |
|
< | > | ||